TIẾNG CHUÔNG CHÙA
Văn chung thinh.
Phiền não khinh
Trí huệ trưởng
Bồ đề sinh
Tôi không nhớ bài kệ đó tôi đọc ở đâu, nhưng mỗi lần nghe
tiếng chuông chùa, những câu kệ hiện về và tôi cứ nhẩm đi nhẩm lại. Tiếng
chuông làm nhẹ bớt phiền não, trí huệ sáng hơn và tâm hồn thêm chứng ngộ.
Tiếng chuông làm cho con người đi vào chánh niệm, thức tỉnh.
Giữa không gian mênh mông, tiếng chuông ngân nga ru vào hồn ta, gột bỏ những lo
toan, để lại những những dư âm thiền vị. Tiếng chuông như xua tan mọi phiền muộn, toan tính, đưa ta
về chốn hư không nào đó chỉ còn tiếng chuông và … tiếng chuông: tiếng chuông
mang tính thức chúng
Một ngôi chùa ở chốn thâm u, tiếng đại hồng chung hai kỳ
triêu mộ trở nên quen thuộc với đồng quê
Việt Nam. Đêm khuya về sáng, tiếng chuông thức tỉnh mọi người. Chiều tối trăng
lên, tiếng chuông lắng đọng hồn người. Tiếng chuông là cuộc sống, là hồn quê
gắn bó với bao buồn vui hạnh ngộ.
Vào thơ nhạc, người yêu thơ không ai không biết bài thơ dân
gian về Hà Nội với tiếng chuông chùa:
Gió đưa cành trúc
la đà
Tiếng chuông Trấn
Vũ, canh gà Thọ Xương
Mịt mù khói tỏa ngàn sương
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ
Cảnh cành trúc gió đưa la đà bên gương nước Hồ Tây và thanh âm tiếng chuông, canh
gà, nhịp chày… một bức tranh Thăng Long-Hà Nội được vẽ lại vượt quá nét chấm
phá với những địa danh chùa Trấn Vũ,
huyện Thọ Xương, làng Yên Thái… Một Thăng Long-Hà Nội đẹp, trữ tình, gợi cảm.
Nếu có “ý tại ngôn ngoại” chăng thì
chỉ tìm trong cảnh “Mịt mù khói tỏa ngàn sương”. Thế nhưng nghe
tiếng chuông chùa Trấn Vũ mà còn thấy “mịt mù khói tỏa” thì phải chăng tính thức chúng của tiếng chuông chùa
chỉ lẩn khuất? Tiếng chuông ở đây cũng chỉ là một âm thanh miêu tả bên cạnh
những chi tiết khác. Cảm nhận thiền vị
và mức lay động của tiếng chuông chùa dường như thiếu đi phần nào.
Ta hãy đọc bài thơ Ngự chế “Thiên Mụ chung thanh” của
vua Thiệu Trị:
Cao cương cổ sát
trấn tiền xuyên
Nguyệt tướng thường
viên, tự tại thiên
Bách bát hồng thanh
tiêu bách kết
Tam thiên thế giới
tĩnh tam duyên
Tăng hoằng ngọ nhật
u minh cảm
Liêu lượng dần tiêu
đạo vị huyền
Phật tích, Thánh
công thùy hải vũ
Thiện nhân phúc quá
phổ cai diên
Bản dịch thơ cũa Vĩnh Cao:
Tiếng chuông Thiên
Mụ
Gò cao chùa cổ trấn
dòng trong
Như ánh trăng rằm
rạng cõi không
Trăm tám tiếng kình tiêu oán kết
Ba nghìn cõi tục
lắng tơ lòng
Trưa vang văng vẳng
u minh cảm
Sáng vọng ngân nga
đạo vị nồng
Dấu Phật công Thần
vang bốn bể
Nhân lành quả phúc
khắp non sông
(Nguồn: Tạp chí Liễu Quán số 2, tháng 5/2014)
Tiếng chuông làm tiêu oán kết, lắng tơ lòng, cảm đến cõi u
minh, ngân nga mùi thiền vị đạo. Tiếng chuông Thiên Mụ gia trì thức chúng làm vơi phiền não, khai mở trí
huệ, thức tỉnh tâm hồn.
Tiếng chuông chùa Từ Đàm-Huế, nơi uy nghiêm phát nguồn ánh
đạo vàng, nhẹ rung trong mùa pháp nạn, gợi hồn tổ tiên kiêu hùng muôn đời nâng
bước chân con dân thần kinh bảo vệ Chánh pháp:
Quê hương tôi miền
Trung
Sớm hôm chuông chùa
nhẹ rung
Tiếng muôn đời hồn
tổ tiên kiêu hùng
Ôi uy nghiêm bóng
chùa Từ Đàm
Nơi yêu thương phát
nguồn đạo vàng
Qua bao giông tố
chùa Từ Đàm tôi vẫn còn…
(Trích Từ Đàm quê
hương tôi, nhạc Văn Giảng)
Giai điệu nhạc nhẹ nhàng, trầm hùng, sâu lắng như tiếng
chuông chiều ngân nga, lan tỏa đại hùng, đại lực Phật nơi quê hương thần kinh.
Dù ai xa mấy, tiếng chuông vẫn còn vang vọng cõi lòng.
Làng thơ Việt còn truyền nhau giai thoại về bài thơ “Phong Kiều dạ bạc” của Trương Kế, một
thi nhân nổi tiếng đời Đường-Trung Hoa:
Nguyêt lạc ô đề
sương mãn thiên
Giang phong ngư hỏa
đối sầu miên
Cô Tô thành ngoại
Hàn Sơn tự
Dạ bán chung thanh
đáo khách thuyền.
Bản dịch thơ của Tản Đà:
Đỗ thuyền đêm ở bến
Phong Kiều
Quạ kêu, trăng lặn,
sương rơi
Lửa chài, cây bãi
đối người nằm co
Con thuyền đậu bến
Cô Tô
Nửa đêm nghe tiếng
chuông chùa Hàn San
Giai thoại kể rằng: Trương Kế đậu thuyền ở bến Phong Kiều,
xúc cảnh đêm trăng bên ánh đèn ngư hỏa và hàng phong ven sông, trên không vẳng
lên tiếng quạ kêu sương vọng lại, ông ngâm hai câu thơ đầu rồi tắc tị kiếm mãi
không ra tứ thơ. Lúc ấy trên chùa Hàn Sơn, nhà sư xúc cảnh đêm trăng mông lung
huyền ảo, ngâm hai câu thơ rồi cũng tắc tị không kiếm ra tứ để ngâm tiếp. Một chú
tiểu xúc cảnh đêm trăng, không ngủ được, đến bên thầy và cùng thầy ngâm tiếp
hai câu thơ sau. Hai thầy trò hoàn thành bài thơ. Sư cụ cho gióng hồi chuông,
thành kính tạ ơn Trời Phật. Tiếng chuông vọng đến thuyền, Trương Kế khởi tứ thơ
ngâm tiếp hai câu thơ sau.
Bài thơ của sư cụ và chú tiếu như sau:
Sơ tam, sơ tứ
nguyệt mông lung
Bán tự ngân câu,
bán tự cung
Nhất phiến ngọc hồ
phân lưỡng đoạn
Bán trầm thủy để,
bán phù không.
Bản dịch thơ của Trần Trọng San:
Mồng ba, mồng bốn
trăng mờ
Nửa dường móc bạc, nửa
như cung trời
Một bình ngọc trắng
chia hai
Nửa chìm đáy nước,
nửa cài từng không.
(Nguồn: Thơ Đường,
Trần Trọng San)
Ra ngoài đời, quê tôi phía bắc cố đô, cách Huế không xa.
Thuở ấy chưa mọc lên những công trình xây dựng qui mô, bề thế, đêm đêm tiếng chuông
Thiên Mụ ngân vang, vượt màn sương ru hồn và thức tỉnh cậu bé quê. Tiếng chuông
ngân bên tiếng gà gáy sáng và đôi khi còn có tiếng đại bác ru đêm. Nghe tiếng chuông và lời niệm Quán Thế Âm của
bà tôi, mọi nỗi sợ như được xua tan. Âm thanh ấy theo mãi đời tôi. Đến bây giờ, tai tôi không còn rung
lên tiếng chuông nhưng trong hồn, tôi vẫn còn nghe vang vọng tiếng chuông khuya
và lời niệm của bà. Phật âm và Phật quang diệu kỳ còn ngân vang và chiếu sáng
hồn tôi. Đêm, một lần về quê, tôi không còn nghe rõ hồi chuông Thiên Mụ. Thay
vào, tiếng chuông chùa quê gần gũi, dung
dị giữa khuya là tiếng quê hương tỉnh thức tôi sau bao bước bôn ba kiếm sống. Sau lũy tre làng, hồn quê trở về
với tôi theo tiếng chuông, thứ mà tôi từ lâu tưởng như đã không còn. Tôi thấy
lại bóng Phật-đà diệu kỳ trên hương án và trong hồn mình.
Đảnh lễ Phật trong các khóa trì tụng, tôi nghe tiếng mõ giữ
nhịp đều đều, chen vào là những tiếng chuông tỉnh thức kéo tôi khỏi các vọng
niệm và định tâm theo tiếng kinh và tay lần tràng hạt của chư thầy. Thỉnh một
hồi chuông trước Phật đài, nén nhang tỏa hương đến ba ngàn thế giới Phật và
thấy Phật hiện về bên mình. Nhưng nơi tôi sống bây giờ, tiếng đại hồng chung
tôi cố lắng nghe mỗi khuya dường như không còn được chùa gióng lên nữa trong thành
phố này.
Ôi thiêng liêng và tiếc quá tiếng chuông chùa!
(Đã đăng
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo số 227
Ngày 15/6/2015 Phật lịch 2559)
Lâu lắm anh mới trở lại blog.
Trả lờiXóaKhông biết mọi người thì sao , riêng HD mỗi khi nghe tiếng chuông chùa thì thấy lòng quên hết những buồn phiền hiện tại, tâm trí thanh thản hơn anh ạ!
Chúc anh luôn khỏe nhé!
Lâu nay không vào Blog, bây giờ tái ngộ. Cám ơn HD là người đầu tiên đến thăm nhà.
XóaHẹn còn gặp nhau nhiều.